1. Bộ điều khiển động cơ xoay chiều AC là ǵ ?

Bộ điều khiển động cơ xoay chiều là thiết bị được sử dụng để điều khiển tốc độ và moment xoắn của động cơ không đồng bộ. Sau khi thực hiện chỉnh lưu nguồn 1 pha hoặc 3 pha thành ḍng điện một chiều, bộ điều khiển sẽ chuyển đổi điện áp DC thành điện áp xoay chiều với biên độ và tần số thay đổi được thông qua bộ nghịch lưu. . V́ vậy, mục đích chủ yếu của bộ điều khiển động cơ xoay chiều là điện áp sẽ thay đổi cùng với tần số. Do đó, bộ điều khiển động cơ AC c̣n được gọi ngắn gọn là máy biến tần.

2. Người sử dụng có thể kiểm tra điện áp biến tần lên đến 600V ?

Muốn đo được điện áp ngơ ra của biến tần lên đến 600V, người sử dụng chỉ cần đồng hồ số có chức năng RMS, hoặc đồng hồ analog để đo điện áp DC tại ngơ ra PWM.

3. Những lợi ích của việc lắp đặt cuộn kháng AC ở phía đầu vào của biến tần là ǵ ?

- Để giảm nhiễu sóng hài cho các biến tần

- Để giảm tác động của điện áp và ḍng điện xung quanh đến biến tần. Như sự tăng vọt điện áp lúc đóng mở, xung nhọn lúc chuyển mạch, dao động từ nguồn chính.

- Để cải thiện hệ số công suất ngơ vào

4. Tại sao ḍng điện ngơ ra của biến tần đo bằng một đồng hồ đa chức năng cầm tay th́ hiển thị một giá trị khác so với biến tần ?

Các đồng hồ đa chức năng cầm tay có thể đo chính xác ḍng điện của biến tần trong khoảng 40 ~ 60 Hz. Nếu ḍng điện không nằm trong phạm vi này (40 ~ 60 Hz) giá trị đo có thể sai lệch.

5. Làm thế nào để thiết lập thời gian tăng tốc và giảm tốc của biến tần ?

Thời gian tăng tốc là để xác định thời gian cần thiết cho biến tần tăng dần từ 0.0 Hz đến tần số ngơ ra tối đa của nó. Thời gian giảm tốc là để xác định thời gian cần thiêt cho biến tần giảm dần từ tần số ngơ ra tối đa của nó về đến 0.0Hz

Khi một biến tần hoạt động ở trong t́nh trạng đầy tải, quán tính tải lớn thường hay xảy ra và làm động cơ tiếp tục hăm dần khi ngơ ra tần số đă được ngưng. Các biến tần Delta đưa ra chức năng "tăng tốc và giảm tốc tối ưu" nhằm điều tiết tốc độ tăng tốc và giảm tốc. Giúp giảm bớt sự rung động khi kích hoạt và ngừng tải. Như khi nhận ra mức thấp nhất của moment xoắn, nó sẽ tăng tốc lên mức thiết lập của tần số trong thời gian ngắn nhất với ḍng khởi đông trơn tru. Để giảm tốc, biến tần Delta sẽ ước tính lượng năng lượng tái sinh được tạo ra và khi đó dừng động cơ một cách êm ả.

6. Biến tần nguồn 3 pha có thể kết nối với nguồn điện một pha được không ?

Sự khác biệt lớn nhất giữa biến tần nguồn một pha và biến tần nguồn 3 pha của Delta là dung lương công suất. Model nguồn một pha được thiết kế với dung lượng công suất lớn hơn. Nếu một model nguồn 3 pha được kết nối nguồn điện một pha, nó có thể không cung cấp đủ công suất hiện hành và có thể gây ra lỗi mất pha. Để đảm bảo hệ thống hoạt động b́nh thường, xin vui ḷng kết nối biến tần nguồn 3 pha tới nguồn điện chính xác.

7. Những phương pháp có thể được sử dụng để điều chỉnh tốc độ ?

Tốc độ có thể được điều chỉnh bằng những cách sau đây:

- Biến trở trên bàn phím

- Tín hiệu tương tự ḍng / áp bên ngoài

- Chân đầu vào ngơ vào đa chức năng để điều khiển đa tốc độ

- Phương pháp truyền thông bằng cách sử dụng bộ điều khiển chủ.

8. Biến tần có thể được sử dụng cho hoạt động tốc độ cao, ví dụ: cho trục quay ?

Có, với fimware 4.08 cho phép VFD-B hoạt động lên đến 2000Hz

9. Điều khiển vector là ǵ ?

Trong các động cơ AC, rotor được quay bởi từ thông sinh ra do ḍng điện cảm ứng từ cuộn dây stato. Có hai thành phần hiện hữu trong stato, một ảnh hưởng đến lượng từ thông và thành phần thứ 2 ảnh hưởng đến moment xoắn ngơ ra của động cơ. Các vector từ thông có thể kiểm soát hai yếu tố trên do đó tốc độ và moment xoắn có thể được kiểm soát.

10. Auto Tuning là ǵ ?

Auto Tuning là phương pháp ḍ t́m để đo các thông số động cơ một cách tự động, bao gồm ḍng không tải, trở kháng stato, trở kháng rotor, điện kháng cảm ứng rotor... Các tham số này sử dụng để tính toán ước lượng moment xoắn và sự bù trượt. Với phương pháp ḍ t́m tự động, motor có thể được tốc độ chính xác mà không cần bộ mă hóa (encoder)

11. Các linh kiện biến tần là ǵ ?

Chúng là SCR, GTO, BJT và IGBT. Năm 1970, SCR là linh kiện duy nhất. Sau đó, phát triển thêm GTO --> BJT --> IGBT

12. Nên làm ǵ khi tốc độ thực tế khác với tốc độ mong muốn ?

Khi biến tần được điều khiển theo cách ṿng lặp hở, tốc độ động cơ sẽ được thay đổi trong khoảng 5% x hệ số trượt. Bạn có thể sử dụng biến tần cùng với chức năng hồi tiếp PG khi ứng dụng đ̣i hỏi tốc độ chính xác.

13. Sự chính xác về tốc độ có tăng lên khi sử dụng điều khiển hồi tiếp PG ?

Thông thường, điều đó sẽ đạt được. Nhưng việc cải thiện c̣n phụ thuộc vào độ phân giải của bộ mă hóa (encoder) và tần số ngơ ra.

14. Điều khiển ṿng kín / ṿng hở là ǵ ?

Đối với điều khiển ṿng kín, động cơ được sử dụng chung với bộ mă hóa và gửi tốc độ thực tế đến biến tần thông qua card PG. Đối với việc điều khiển ṿng hở, tốc độ được điều khiển mà không có encoder.

15. Chế độ V/f là ǵ ?

Điện áp sẽ được giảm theo tỉ lệ với tần số như đă mô tả trên. Tỷ lệ V/f được quyết định tùy thuộc theo đặc tuyến của động cơ.

16. Nếu motor được điều khiển bởi nguồn điện lưới, ḍng điện sẽ tăng lên khi điện áp giảm xuống. Nếu nó được điều khiển bởi biến tần, ḍng điện có tăng lên khi tần số và điện áp được giảm xuống ?

Khi tần số giảm, ḍng điện sẽ tăng lên cùng với công suất ngơ ra. Tuy nhiên, ḍng điện sẽ gần như không đổi cho các moment xoắn không đổi.

17. Ḍng khởi động và moment xoắn khởi động sẽ như thế nào khi một động cơ được điều khiển bởi biến tần ?

Thông thường motor sẽ có ḍng khởi động cao gấp 6-7 lần ḍng định mức khi cấp nguồn điện lưới trực tiếp và gây ra ḍng điện tăng vọt.

Động cơ có thể được khởi động êm khi được điều khiển bởi biến tần, tần số và điện áp sẽ được tăng lên từ từ. Ḍng khởi động nên dưới 150% ḍng định mức (125% ~ 200% cho các model khác nhau), và moment xoắn khởi động phải từ 70% đến 120% moment xoắn danh định. Đối với biến tần với tính năng tự động nâng cao moment xoắn và moment xoắn khởi động bên trên 100%, nó có thể được khởi động với đầy tải.

18. Sự khác nhau giữa PWM và PAM là ǵ ?

PWM là chữ viết tắt của "điều chế độ rụng xung". Đó là một cách để điều chỉnh ngơ ra và dạng sóng bằng cách thay đổi độ rộng xung thường xuyên. PAM là chữ viết tắt của "điều chế biên độ xung". Đó là một cách để điều chỉnh ngơ ra và dạng sóng bằng cách thay đổi biên độ xung thường xuyên.

 

Nguồn dữ liệu: Pḥng kỹ thuật - Công Ty TNHH Tự Động Hóa I.S.C

Hotline: 090 984 1025